Mục lục

Referral marketing là gì? Những cách triển khai referral marketing

Theo những con số thống kê, cho thấy sự ảnh hưởng mạnh mẽ của referral marketing (tiếp thị giới thiệu) đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng-90%. Mặc dù, hình thức referral marketing hiện nay cũng không còn xa lạ với chúng ta. Nhưng chúng ta đã thực sự hiểu referral marketing là gì, tại sao nó lại phát triển mạnh mẽ đến vậy?

Referral marketing là gì?

Referral marketing là gì? là câu hỏi đầu tiên mỗi khi một doanh nghiệp tìm hiểu về hình thức marketing này. Referral marketing còn có một tên gọi khác theo tiếng việt đó là tiếp thị giới thiệu. Khi đọc cụm từ “ tiếp thị giới thiệu” thì cũng giúp chúng ta hiểu phần nào đây là hình thức tiếp thị thông qua các lời giới thiệu của khách hàng đã trải nghiệm sản phẩm. Đây được coi là quá trình tương tác giữa những vị khách hàng với nhau để giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng.

Tuy nhiên, khi thực hiện bất kì hoạt động nào đi đến thành công cũng cần có những món quà hay phần thưởng để có thể khuyến khích, tạo động lực cho khách hàng hoạt động năng nổ, hăng hái, nhiệt huyết hơn. Đối với hoạt động referral marketing cũng không ngoại lệ, doanh nghiệp sẽ có những phần hưởng hay lời khen khuyến khích cho những khách hàng khi tham gia hoạt động.

Referral marketing là gì
Referral marketing là gì

Do mạng xã hội (online) có tốc độ lan truyền nhanh một cách chóng mặt vì thế nó là một môi trường lý tưởng để hoạt động referral marketing đạt hiệu quả cao. Nhưng không vì thế mà làm ảnh hưởng tới độ hiệu quả khi referral marketing được tổ chức trong môi trường trực tiếp (offline). Vì biểu hiện rõ nhất của hoạt động referral marketing là thông qua hoạt động truyền miệng để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ.

Lợi ích của referral marketing đối với doanh nghiệp.

Cùng sự phát triển mạnh mẽ của ngành marketing thì các hình thức quảng cáo mới cũng ra đời. Nhưng referral marketing vẫn phát triển mạnh mẽ và gần như không bị ảnh hưởng bởi các hình thức marketing khác. Referral marketing vẫn luôn là một trong những sự lựa chọn đầu tiên của các nhà kinh doanh trong các chiến dịch marketing. 

Vậy tại sao referral marketing vẫn luôn đứng vững giữa cuộc chiến kinh doanh đầy cám dỗ, thay đổi và mới mẻ?. Sau đây Praz Media sẽ đưa bạn đi tìm hiểu những lợi ích hiệu quả mà referral marketing mang lại để có thể vững vàng trên thị trường. 

Nhắm đúng đối tượng tiêu dùng.

Do đối tượng mà khách hàng sẽ giới thiệu chính là những người thân quen, bạn bè của họ. Nên trước khi giới thiệu sản phẩm thì khách hàng đã có những thông tin về nhu cầu, mong muốn của người đó. Vì thế, tỷ lệ biến khách hàng mới đó thành khách hàng tiềm năng, thậm chí có thể trở thành khách hàng trung thành là rất cao. 

Bên cạnh đó, chọn được đúng đối tượng sẽ giúp việc truyền tải thông điệp hiệu quả hơn. Hơn thế nữa, khi doanh nghiệp có một thông điệp tốt được đưa đến đúng đối tượng cũng giúp cho việc chạy quảng cáo đạt hiệu quả hơn.

Từ đó, giúp các nền tảng quảng cáo như facebook ads, google ads  phát huy được những điểm tối ưu nhất. Khi đó nhìn từ khía cạnh này, ta thấy doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được các khoản chi phí về chạy quảng cáo trên các nền tảng. 

Tìm hiểu thêm: Tỉ lệ khung hình là gì? Sự khác nhau giữa tỉ lệ khung hình và độ phân giải

Yếu tố niềm tin

Hiện nay, các sản phẩm độc quyền này càng chiếm tỷ trọng nhỏ. Do đó, khi khách hàng muốn mua một món đồ sẽ có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau đến từ nhiều nhà cung cấp. Vì thế, để đảm bảo đó là một quyết định mua đúng đắn, khách hàng sẽ đi tham khảo các ý kiến từ những người tiêu dùng trước theo mức độ tin cậy, thân thiết giảm dần như: người thân, bạn bè, một số blogger nổi tiếng, khách hàng khác.

Khi khách hàng có được những lời giới thiệu, đánh giá tốt về sản phẩm từ những người đáng tin cậy một cách tự nhiên và chân thành, sẽ giúp khách hàng có được niềm tin tuyệt đối về sản phẩm sắp mua. Qua đó, sẽ giúp doanh nghiệp tăng được sản lượng tiêu thụ, tăng lợi nhuận. Đồng thời giúp những hình ảnh đẹp về thương hiệu cũng như doanh nghiệp được lan tỏa mạnh mẽ hơn đến cộng đồng.

Để thấy được sự tác động mạnh mẽ của referral marketing đến niềm tin của khách hàng thì hãy theo chân Praz Media đến với nghiên cứu về mức độ tin tưởng của Nilson. Theo như số liệu của Nilson thì niềm tin của khách hàng được tạo ra từ sự khuyến khích của bạn bè, người thân luôn dẫn đầu với 2013-84% cao hơn rất nhiều so với các hình thức marketing khác. 

Bên cạnh đó, sự ảnh hưởng của các yếu tố khác như đánh giá từ khách hàng, blogger nổi tiếng hay những bài viết review cũng được đánh giá cao khi đứng lần lượt thứ 3 và thứ 4. Đây cũng là những đối tượng chính đang được doanh nghiệp ưa chuộng sử dụng để tác động đến niềm tin của khách hàng.

Phạm vi và tốc độ ảnh hưởng

Hiện nay, các trang mạng xã hội (facebook, instagram,…) không chỉ để giải trí, nó còn giúp chúng ta kết nối, tương tác cũng như chia sẻ những câu chuyện hay đến mọi người. Bên cạnh đó, cũng nhờ mạng xã hội mà một số cá nhân được nhiều chú ý đến cũng như tin tưởng. Vì thế, khi họ chỉ cần đăng một bức ảnh hay video sẽ có hàng nghìn đến hàng triệu người vào like, share, comment chỉ trong vài phút. 

Một số doanh nghiệp đã nhận thấy và tận dụng được cơ hội này bằng cách tổ chức hoạt động referral marketing thông qua các bài viết, video review của những người nổi tiếng hay những chương trình có kèm theo hashtag. Qua đó, nhờ những lượt share của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao được khả năng nhận diện, vị trí thương hiệu cũng như đưa sản phẩm phủ sóng khắp cả nước.

Ngoài ra, chúng ta có thể thấy rõ hơn về lợi ích, sự ảnh hưởng của referral marketing thông qua quá trình so sánh trước và sau khi có sự xuất hiện của internet. Đặc biệt, khi phạm vi càng rộng với tốc độ lan truyền càng nhanh thì referral marketing nó sẽ ảnh hưởng đến sự thành hay bại của một chiến dịch marketing hay thậm chí là cả một công ty.

⇒ Xem thêm:

Promotion là gì? Các yếu tố tạo nên chiến dịch Promotion trong marketing hiệu quả

Quản trị marketing là gì?

Những doanh nghiệp nào phù hợp với referral marketing

Mặc dù, referral marketing mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho doanh nghiệp. Nhưng không phải thời điểm nào của doanh nghiệp cũng phù hợp để áp dụng referral marketing hiệu quả. Vì thế, chúng ta cần nắm rõ tình hình doanh nghiệp để có thể đưa ra các quyết định cải thiện tạo môi trường, nắm bắt cơ hội, thời điểm tốt nhất để referral marketing đạt hiệu quả cao nhất.

Có tỷ lệ chuyển đổi thấp

Theo những con số được Huffington Post thống kê thì có khoảng 80% khách hàng chưa có nhu cầu được chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng thông qua hoạt động referral marketing. Điều đó chứng minh rằng những khách hàng hiện tại vẫn thường xuyên thu hút được người tiêu dùng mới về cho doanh nghiệp. Đồng nghĩa với việc họ đã giúp doanh nghiệp tạo ra được một khoản lợi nhuận nhất định.

Ngoài ra, hoạt động referral marketing còn giúp doanh nghiệp kiểm soát được hành vi mua hàng của người tiêu dùng mỗi khi click vào link để xem, mua hay dùng thử sản phẩm. Từ đó, đưa ra phương án tối ưu nhất cho hoạt động quảng cáo.

Tuy nhiên, lượng khách hàng hiện tại lớn hay có tầm ảnh hưởng là 1 trong các yếu tố không thể thiếu để thực hiện được hoạt động referral marketing đạt hiệu quả. Qua đó, doanh nghiệp sẽ đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao, tạo ra được lợi nhuận để duy trì, cải thiện và phát triển hoạt động ngày càng một tối ưu hơn.

Khi khách hàng hỏi về chính sách ưu đãi dành cho dành cho người giới thiệu.

Tương tự như tỷ lệ chuyển đổi thì để hoạt động referral marketing diễn ra cần có sự hưởng ứng từ khách hàng hiện tại. Vì khách hàng hiện tại chính là người trực tiếp đi quảng cáo và đóng vai trò quyết định trong referral marketing. 

Khi khách hàng có nhu cầu hay đề cập, tìm hiểu về chính sách ưu đãi dành cho người giới thiệu của doanh nghiệp qua tổng đài hay website. Thì đây chính là cơ hội cho doanh nghiệp tổ chức referral marketing vì lúc này khách hàng đã chuẩn bị đủ những điều cần thiết cho một hoạt động giới thiệu diễn ra.

Khi càng nhiều khách hàng tham gia vào chương trình dành cho người giới thiệu thì hoạt động referral marketing ngày càng được mở rộng, phát triển. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần tạo được nhiều chương trình hấp dẫn, minh bạch để thu hút nhiều khách hàng tham gia. 

Từ đó, giúp doanh nghiệp vận hành referral marketing một cách trơn tru, hiệu quả hơn. Vì thế, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tìm kiếm, lôi kéo được nhiều khách hàng mới sử dụng sản phẩm hơn.

Khách hàng không muốn giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn với người khác.

Trong cuồng quay của cuộc sống, mọi người luôn xem xét kỹ lưỡng các việc đã, đang và sắp được làm có mang lại lợi ích cho họ không hay chỉ làm phí thời gian, công sức. Việc dành thời gian giới thiệu sản phẩm với mọi người cũng vậy, khi khách hàng quyết định không muốn giới thiệu sản phẩm có thể do các chính sách chưa đủ hấp dẫn hay nó mất quá nhiều thời gian làm ảnh hưởng tới các công việc được ưu tiên khác. 

Vì thế, doanh nghiệp đã tổ chức chương trình giới thiệu tự động vừa tạo được cơ hội cho những người bận rộn kiếm thêm thu nhập vừa để khắc phục các nhược điểm trên. Tuy nhiên, khi tổ chức hoạt động này bạn cần thực hiện một số việc:

  • Tìm hiểu khách hàng đưa ra lịch nhắc về lời giới thiệu cho khách hàng vào thời gian phù hợp.
  • Mỗi tháng chúng ta có thể nhắc nhở một lần đối với những khách hàng đang trong quá trình giới thiệu sản phẩm.
  • Có những chính sách ưu đãi đối với những khách hàng giới thiệu được nhiều người tiêu dùng tìm đến sản phẩm.
  • Có thể gửi thông báo mỗi tháng một lần cho tất cả những khách hàng của doanh nghiệp vào những ngày cuối tuần.

Khách hàng cần thời gian để đưa ra quyết định mua sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Khi khách hàng không đưa ra được quyết định mua ngay có nghĩa khách hàng chưa thực sự tin tưởng vào sản phẩm hay vẫn còn một số điều thắc mắc về sản phẩm nhưng chưa được giải đáp. Vì thế, doanh nghiệp cần tổ chức referral marketing ngay để có thể đưa ra những lời khuyên tác động đến nhận thức, niềm tin của khách hàng khiến họ có thể đưa ra một quyết định mua nhanh chóng. 

Vì nếu hoạt động referral marketing chậm trễ sẽ khiến khách hàng từ bỏ doanh nghiệp để đi tìm đối thủ cạnh tranh nhằm để thỏa mãn nhu cầu của bản thân. Khi đó, doanh nghiệp sẽ mất đi không những một khách hàng mà còn là một nhà quảng cáo tiềm năng. Hơn thế nữa, khi để càng lâu khách hàng mất đi càng nhiều, làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Các hình thức referral marketing được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay.

Do referral marketing là quảng bá sản phẩm qua các lời nói, bài viết,… của những khách hàng đã trải nghiệm sản phẩm. Vì thế, referral marketing được tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau. Dưới đây là 8 hình thức được ưa chuộng nhất hiện nay.

Giới thiệu hữu hình (Tangible Referrals).

Giới thiệu hữu hình là hoạt động tặng các món quà miễn phí có giá trị sử dụng thực tế và không giới hạn người dùng cho khách hàng. Nếu món quà này thật sự đem lại nhiều lợi ích thì nó sẽ được lan tỏa đến nhiều người hơn nhờ quá trình cho, tặng,…. Những người nhận được món quà cũng như sự lan tỏa này có thể sẽ trở thành khách hàng tiềm năng của bạn vào một ngày không xa.

Cũng như một số trung tâm tiếng anh đã sử dụng những khóa học nền tảng để tặng cho các bạn sinh viên, học sinh vào các dịp như khai giảng,….Giúp các học viên có thể cải thiện phần nào khả năng phát âm. Họ sẽ cảm thấy khóa học này rất hữu ích nên sẽ đem chia sẻ cho các anh/chị, bạn bè, người thân. 

Từ đó, tạo cho khách hàng được sự hứng thú về các khóa học tiếng anh đồng thời cũng giúp giới thiệu sản phẩm của trung tâm đến với mọi người . Biến khách hàng từ chưa muốn thành tiềm năng, thậm chí có thể trở thành khách hàng trung thành của trung tâm. Đây cũng là một biểu hiện cụ thể đang được áp dụng phổ biến của hình thức này hiện nay.

Giới thiệu trực tiếp (Direct Referral).

Từ xưa đến nay thì hoạt động giới thiệu trực tiếp vẫn luôn tồn tại và phát triển. Mặc dù, ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ những hình thức giới thiệu trực tiếp vẫn đem lại hiệu quả đáng ngờ không kém cạnh so với một số hình thức khác. 

Giới thiệu trực tiếp là hình thức nhân viên sẽ trực tiếp tư vấn, giới thiệu sản phẩm cho khách hàng. Qua đó, tạo cho khách hàng niềm tin về sản phẩm. Khi khách hàng tin tưởng và sản phẩm mang lại hiệu quả tốt thì đồng nghĩa với việc sản phẩm sẽ được giới thiệu đến với những người tiêu dùng khác như bạn bè, người thân,….

Giới thiệu trực tiếp (Direct Referral)
Giới thiệu trực tiếp (Direct Referral)

Bên cạnh đó, nếu chúng ta có thể gợi ý cho khách hàng bằng các phần quà như: “Anh/chị sẽ nhận được mã giảm giá 10% các sản phẩm thuộc cửa hàng khi giới thiệu bạn bè, người thân mua hàng tại đây” thì quá trình giới thiệu sẽ được thúc đẩy diễn ra nhanh hơn. Từ đó, doanh thu bán hàng của doanh nghiệp cũng tăng theo do thu hút được lượng khách hàng tiềm năng mới.

Giới thiệu ngụ ý (Implied Referral).

Giới thiệu ngụ ý là hình thức được áp dụng phổ biến nhất hiện nay gắn liền với câu nói kinh điển đi theo thời đại “Bạn của khách hàng là khách hàng của bạn”. 

Đây là hình thức sử dụng một số hoạt động tinh tế cho những vị khách khi mua hàng như tặng một số phụ kiện dễ dùng, dễ thấy, dễ gây chú ý (mũ, kính, khăn,…) có in kèm theo logo của doanh nghiệp. Từ đó vừa giúp doanh nghiệp để lại được ấn tượng đẹp cho khách hàng vừa giúp lan tỏa được sản phẩm, thương hiệu đi muôn nơi-luôn đồng hành trên mọi nẻo đường với khách hàng. Vì thế, lượng khách hàng tìm đến doanh nghiệp để mua sản phẩm sẽ tăng lên bất ngờ.

Giới thiệu cộng đồng (Community Referral).

Hình thức giới thiệu cộng đồng là hình thức vừa giúp doanh nghiệp tạo ra được lợi nhuận vừa giúp cá nhân có thể làm một việc gì đó góp phần giúp ích cho cộng đồng thông qua những lời cam kết giữa đôi bên. Bên cạnh đó, cũng giúp doanh nghiệp để lại được hình ảnh đẹp trong lòng người dân và cũng truyền tải được các thông điệp ý nghĩa đến mọi người.

Hơn thế nữa, ai cũng từng khao khát được một lần cống hiến sức lực của mình cho sự phát triển của cộng đồng và xã hội. Vì thế, những hoạt động cộng động này sẽ thu hút được sự hưởng ứng của rất nhiều người, tổ chức tham gia.

Biểu hiện rõ rất của hình thức này đó chính là hoạt động trồng cây xanh của Escosia. Khi cứ 45 lượt truy cập vào Escosia thì sẽ tương ứng với sự hiện diện của một cây xanh trên trái đất này. Thông qua hoạt động này Escosia đã được đông đảo mọi người biết đến.

Online review.

Online là nền tảng có tốc độ lan truyền vô cùng nhanh chóng. Chỉ trong vài giây nó có thể biến một thông tin từ không ai biết tới hàng nghìn, hàng triệu người quan tâm. Vì thế nên, hình thức online review sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được lượng khách hàng vô cùng lớn trong một khoảng thời gian không quá dài. Đặc biệt, nếu sản phẩm của bạn thật sự hiệu quả thì hãy tự tin rằng sẽ không lâu nữa câu chuyện ngày với nghìn/chục nghìn đơn hàng không còn là hoang đường.

Truyền miệng (Word-of-mouth).

Nói đến các hình thức của referral marketing không thể không nhắc tới hình thức truyền miệng. Truyền miệng là hình thức phổ biến cũng như thể hiện rõ ràng nhất những đặc điểm, thuộc tính của referral marketing. Vì điều này nên có khá người lầm tưởng referral marketing chính là quá trình truyền miệng.

Truyền miệng (Word-of-mouth)
Truyền miệng (Word-of-mouth)

Tương tự như các hình thức khác thì truyền miệng cũng giúp doanh nghiệp lan tỏa được thông điệp thương hiệu và đưa được sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Từ đó, thu hút khách hàng, thúc đẩy quá trình bán hàng diễn ra nhanh hơn.

Email Referral.

Email là một trong những công cụ được sử dụng phổ biến nhất hiện nay từ học sinh, sinh viên đến những người đi làm. Vì thế, hình thức email referral cũng được chú ý. Đây là hình thức quảng bá sản phẩm bằng việc soạn thảo văn bản và gửi trực tiếp qua email. Khi áp dụng hình thức này, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian trong các khâu không cần thiết và khách hàng cũng dễ dàng hơn khi chia sẻ.

Đồng thời, email referral còn giúp doanh nghiệp thống kê được những thông tin một cách nhanh chóng, đầy đủ, chính xác nhất. Tuy nhiên, một vấn đề được đặt ra với doanh nghiệp khi dùng email referral là có thể các thư được gửi sẽ không đến được với khách hàng do bị cho vào mục spam.

Social Recommendation & Sharing.

Social Recommendation & Sharing là hình thức được đề cập tới cuối cùng trong các hình thức referral marketing phổ biến hiện nay. Nó là hoạt động quảng bá sản phẩm của một cá nhân cụ thể lên mạng xã hội. Đây như một cách chia sẻ về kinh nghiệm về những lần trải nghiệm thực tế sản phẩm đến cho mọi người. Như một phương thức giúp đưa những sản phẩm tốt đến với người tiêu dùng.

Hình thức referral marketing này có độ tin cậy khá cao vì nó là người thật việc thật chứ không ẩn danh như hình thức review online. Ngoài ra, hình thức Social Recommendation & Sharing đang được phát triển mạnh mẽ trên các nền tảng như facebook, sky, twitter, line, weibo,…. 

Một số cách giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược referral marketing hiệu quả.

Để có thể khắc phục các được các nhược điểm như có tỷ lệ chuyển đổi khách hàng thấp, khách hàng tốn nhiều thời gian khi đưa ra quyết định mua hàng,….Thì doanh nghiệp cần triển khai referral marketing. Tuy nhiên, để có thể triển khai referral marketing đạt hiệu quả thì doanh nghiệp phải chuẩn bị một số bước cơ bản sau:

Triển khai chương trình giới thiệu.

Không phải tự nhiên khách hàng biết đến sản phẩm mà do hàng loạt hoạt động quảng cáo, quảng bá sản phẩm với nhiều hình thức khác nhau tác động. Sự xuất hiện của chương trình này cũng vậy, nó được tổ chức ra để thúc đẩy hoạt động giới thiệu sản phẩm diễn ra nhanh hơn, sôi nổi hơn. Tuy nhiên, sự có mặt của những món quà nho nhỏ cũng là một điều gì đó thôi thúc, thu hút khách hàng đưa ra những lời giới thiệu mang tính hiệu quả cao hơn. Từ đó, giúp chương trình giới thiệu thành công tốt đẹp. 

Nâng cao chất lượng của dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Tuy chương trình giới thiệu giúp doanh nghiệp thu hút được lượng lớn khách hàng quan tâm. Nhưng điều giữ chân được người tiêu dùng quay lại vào những lần sao đó là chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng. 

Vì nếu dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, sẽ tạo cho khách hàng một tâm trạng vui vẻ, thỏa mái và sẵn sàng bỏ qua những lỗi nhỏ của sản phẩm. Nó còn cho khách hàng cảm nhận được sự tôn trọng, nhiệt tình, chu đáo khiến họ ngày càng có niềm tin hơn về sản phẩm, doanh nghiệp. Biến khách hàng cũ thành khách hàng trung thành và người tiêu dùng mới trở thành tiềm năng.

Tăng chất lượng trải nghiệm sản phẩm của khách hàng.

Bên cạnh, chất lượng của dịch vụ chăm sóc khách hàng thì hiệu quả mang lại của sản phẩm là yếu tố được mọi người quan tâm nhất. Đây như là vấn đề cốt lõi trong mọi mọi chiến dịch. 

Do sản phẩm tốt thì quá trình quảng bá sản phẩm mới có hiệu quả lâu bền. Bên cạnh đó, nó cũng giúp doanh nghiệp có được những lời giới thiệu thật sự tuyệt vời từ những vị khách hàng cũ một cách tự nhiên, chân thành không hề bị ảnh hưởng bởi các yếu tố lợi ích.  

Tăng chất lượng sản phẩm cũng như tăng được sự tin tưởng cho khách hàng. Từ đó, thu hút và giữ chân được lượng khách hàng khổng lồ cho doanh nghiệp. Mang lại cho doanh nghiệp nhiều khách hàng trung thành.

Khuyến khích khách hàng để lại đánh giá, phản hồi sau khi mua sản phẩm.

Vì phản hồi, đánh giá của những người tiêu dùng đi trước sẽ là nơi phản ánh rõ nhất chất lượng của sản phẩm. Vì thế, nếu sản phẩm được đánh giá tốt thì tạo được cho khách hàng niềm tin về chất lượng sản phẩm. Hình thức này hiện đang được áp dụng khá phổ biến trên các sản thương mại điện tử như shopee, lazada,…đi kèm với những phần thưởng vô cùng hấp dẫn như mã giảm giá, freeship,…để thu hút khách hàng.

Sau đây Praz Media sẽ đưa ra ví dụ cụ thể để bạn thấy rõ hơn điều đó. Trên sàn thương mại điện tử shopee có tổ chức chương trình nhận 200 xu cho mỗi lượt đánh giá sản phẩm (gồm hình ảnh, nhận xét). Nếu shop mang về lượt đánh giá càng cao từ 4,7*-5* sẽ được khách hàng ưu tiên lựa chọn mặc dù giá cả có thể chênh lệch khoảng 3-4 nghìn/sản phẩm. 

Quảng cáo với người nổi tiếng.

Vì tầm ảnh hưởng, chi phối của những người nổi tiếng đến tâm trí khách hàng là rất cao. Đối với một bộ phận khách hàng nhỏ, người nổi tiếng còn được coi như hình tượng cần học tập theo. Vì thế, việc có thể mua và dùng những đồ giống với thần tượng như một cách giúp họ có được cảm giác khoảng cách giữa họ với idol như ngắn lại. 

Bên cạnh đó, người nổi tiếng còn có lượng người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội vô cùng khủng lồ. Với hình ảnh họ đã gây dựng thì những hành động mà họ tạo ra luôn được sự quan tâm, chú ý và tin tưởng tuyệt đối từ công chúng. Vì thế, hình thức quảng cáo với người nổi tiếng sẽ giúp sản phẩm của bạn dậy sóng trong khoảng thời gian nhất định.

Ngoài ra, bạn có thể thực hiện hình thức này bằng việc liên hệ với những người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên, blogger,… để đề xuất việc hợp tác.

Nghề nào nên tiếp xúc nhiều với referral marketing.

Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành referral marketing hiện nay. Thì nhiều người luôn đặt ra những thắc mắc đó là ai sẽ là người tiếp xúc, bị chi phối, chịu nhiều ảnh hưởng của referral marketing nhiều nhất. Dưới đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp điều này.

Nghề nào nên tiếp xúc nhiều với referral marketing.
Nghề nào nên tiếp xúc nhiều với referral marketing.

Marketing Director.

Referral marketing là một trong các hoạt động của chiến dịch marketing. Vì thế, bộ phận chịu ảnh hưởng trực tiếp, nhiều nhất đó sẽ là bộ phận marketing, cụ thể hơn chính là marketing director.

Marketing Director là một vị trí quan trọng, chịu trách nhiệm trong việc xây dựng, triển khai, phát triển các chiến dịch marketing để nâng cao thương hiệu và tăng khả năng chiếm lĩnh thị trường của các sản phẩm mà doanh nghiệp mang tới. 

Hơn thế nữa, Marketing Director còn đảm nhiệm phân tích thị trường, nghiên cứu sản phẩm để cho ra các ý tưởng hay, độc đáo phục vụ cho các chiến dịch marketing hiện tại và tương lai.

Tuy nhiên, để có thể trở thành một Marketing Director thì bạn cần có một tấm bằng cử nhân về các lĩnh vực liên quan (truyền thông, marketing, kinh doanh,…) để chứng minh bạn có đủ kiến thức chuyên môn. 

Nhưng thế vẫn chưa đủ đối với một marketing director vì một người quản lý không chỉ có chuyên môn mà cần có kinh nghiệm điều hành, những thành công nhất định trong lĩnh vực tương tự hay các kỹ năng cần thiết như quản lý thời gian, công việc, lãnh đạo, giao tiếp, tin học văn phòng,…. Vì thế, thông thường những người đảm nhiệm vị trí Marketing Director đều có từ 10-15 năm kinh nghiệm hoạt động trong mảng marketing.

Marketing Consultant.

Marketing Consultant là là cụm từ dùng để nói đến những nhà tư vấn marketing. Đa phần Marketing Consultant là những doanh nghiệp chuyên về dịch vụ, hoạt động riêng biệt với các công ty sản xuất, phân phối. Thông qua các Marketing Consultant sẽ giúp doanh nghiệp vạch ra chiến dịch mới hay cải thiện hoạt động marketing hiện tại để tình hình kinh doanh đạt hiệu quả hơn. 

Để giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân được khách hàng. Thì bộ phận Marketing Consultant cần phải phân tích thật tỉ mỉ, cẩn thận về tình hình và vị trí hiện tại của doanh nghiệp đối với các đối thủ cạnh tranh trong ngành cũng như hành vi, thói quen tiêu dùng của khách hàng về lĩnh vực doanh nghiệp kinh doanh. Từ đó, đưa ra những định hướng rõ ràng về những phương thức, công cụ tiếp thị hiệu quả, phù hợp với doanh nghiệp.

Marketing Consultant
Marketing Consultant

Advertising Manager.

Vị trí Advertising Manager là những người có trách nhiệm trong việc lên ý tưởng, triển khai và giám sát các hoạt động được thực hiện bởi các bộ phận liên quan để đảm bảo chiến dịch quảng cáo diễn ra đạt hiệu quả nhất. 

Ngoài ra, Advertising Manager còn phụ trách còn phải hướng dẫn, chỉ đạo, phân việc cho các nhân viên cấp dưới hoặc những nhân viên thuộc bộ phận tiếp thị nội bộ. Vì thế, Advertising Manager không những cần có kiến thức chuyên môn về quảng cáo mà còn phải có những trải nghiệm về lĩnh vực quảng cáo hay truyền thông, marketing. 

Điều này, giúp Advertising Manager hiểu được nhân viên cần phải làm gì và chiến dịch quảng cáo này phải được triển khai, lên ý tưởng như thế nào cho phù hợp. Do đó, Advertising Manager thường được thăng chức từ các vị trí thấp hơn sau quá trình 5-10 năm tích lũy kinh nghiệm. 

Kết luận

Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của các doanh nghiệp thì sự cạnh tranh theo đó cũng ngày càng trở nên khắc nghiệt. Vì thế, để có thể chiếm lĩnh được thị trường ngành, cũng như phát triển rộng khắp cả nước, thậm chí lan ra nước ngoài. Thì các doanh nghiệp cần có những biện pháp quảng bá sản phẩm, thương hiệu một cách hiệu quả, nhanh chóng, không tốn quá nhiều thời gian và phù hợp với sự phát triển của xu hướng thị trường.

Vì thế, ILACA  có mặt ở đây để đưa ra cho bạn những gợi ý bổ ích giúp bạn có được một chiến dịch marketing hiệu quả. Thông qua bài viết trên, ILACA  đã cung cấp những thông tin cần thiết từ referral marketing là gì đến các cách triển khai referral marketing (hình thức quảng bá hiệu quả nhất, nhanh chóng nhất hiện nay) để bạn tham khảo. Mong bài viết sẽ đem lại những giá trị hữu ích đến cho bạn.                           

CÔNG TY TNHH MTV ILACA.

Trụ sở: 08 Nguyễn Tri Phương, K.K1, P. Mỹ Bình, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận.

Số Điện Thoại: 19008991 – 0888.246.685 (Điều hành Tour)

Email: infoilacatravel@gmail.com

Website: https://ilaca.vn/

Zalo:0888.246.685 (ILACA)