Mass marketing là gì? Ưu nhược điểm của Mass marketing

Marketing đã không còn là thuật ngữ xa lạ gì với chúng ta khi ngày nay. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng đều cần có những chiến lược tiếp thị khôn ngoan và phù hợp để sản phẩm được tiêu thụ rộng rãi. Thế nhưng rất ít ai tìm hiểu sâu về nó đặc biệt là Mass marketing. Nếu bạn đang tự đặt ra câu hỏi rằng Mass marketing là gì thì hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu ở trong bài viết dưới đây nhé.

Mass marketing là gì?

Mass Marketing là gì? Hiểu một cách đơn giản, Mass market chính là chiến lược tiếp thị mà trong đó một công ty quyết định bỏ qua sự khác biệt của phân khúc thị trường và thu hút toàn bộ thị trường với một đề nghị hoặc một chiến lược. 

Ngoài ra, loại chiến lược tiếp thị này được ứng dụng trong nhiều phương tiện: Ở đài phát thanh, quảng cáo truyền hình, báo chí,…Đây đều là những phương tiện truyền thông tiếp cận rộng rãi đa dạng đối tượng, nhưng không có sự chọn lọc. Với cách tiếp cận này, Mass marketing có thể bán hàng trực tiếp với số lượng lớn. 

Để giúp các bạn tưởng tượng rõ hơn, chúng ta có thể hiểu thông qua ví dụ như sau: Công ty McDonald’s sử dụng nhiều phương tiện truyền thông quảng cáo ở khắp mọi nơi: Trên xe buýt, trên tàu, trên biển quảng cáo hay thậm chí trên đài phát thanh. Họ liên tục sử dụng tiếp thị đại chúng trong nhiều thập kỷ. Nhờ đó mà trở thành một gã khổng lồ trong ngành công nghiệp thức ăn.Sự ra đời của Mass marketing

Mass market có nguồn gốc từ năm 1920 với sự khởi đầu bằng sử dụng radio hàng loạt. Ngay sau đó, một số công ty đã tạo ấn tượng với nhiều khách hàng. Từ đó cho đến nay, phong trào tiếp thị đa dạng hóa đã phát triển thành ngành công nghiệp hàng tỷ đô la trên thế giới. Mặc dù phong trào này đã bị lún sau cuộc Đại Khủng Hoảng, thế nhưng ở những năm 40 và 50 nó đã trở nên phổ biến hơn. 

Ở đầu thế kỷ XX, các công ty sản phẩm tiêu dùng lớn đã dùng Mass Market để sản xuất và quảng bá những sản phẩm cho người tiêu dùng, tạo ra thị trường cực kỳ lớn. Sau này các hình thức truyền thống như truyền hình, đài phát thanh, báo in,…đã chuyển sang công nghệ số. Với việc sử dụng nền tảng truyền thông trực tuyến để tiếp cận khách hàng đã tạo ra hiệu quả cao, công nghệ hỗ trợ đa dạng.

Mass marketing là gì
Mass marketing là gì

Mass marketing được ứng dụng trong thực tế như thế nào?

Mass marketing được sử dụng để thực hiện thay đổi thái độ đối với nhiều đối tượng nhất có thể. Thường thì điều này sẽ có dạng bán một sản phẩm như kem đánh răng. Kem đánh răng không được làm đặc biệt cho một người tiêu dùng và nó được bán với số lượng rất lớn. Một công ty hoặc cá nhân sản xuất kem đánh răng mong muốn có được nhiều người hơn để mua thương hiệu cụ thể của họ hơn một thương hiệu khác. 

Mục tiêu là khi người tiêu dùng có tùy chọn để chọn một  ống kem đánh răng mà người tiêu dùng sẽ nhớ sản phẩm được bán trên thị trường. Mass marketing là trái ngược với Niche Marketing, nơi một sản phẩm được làm đặc biệt cho một người hoặc một nhóm người. Các sản phẩm Mass marketing khác là đồ nội thất, tác phẩm nghệ thuật, ô tô, cộng đồng dân cư, đồ uống có ga và máy tính cá nhân.

Thông thường, những thứ được cho là cần thiết, thiết yếu đối với người tiêu dùng được sử dụng Mass marketing. Ngay cả “sản phẩm” về chính trị hay dịch vụ từ các ngành nghề như pháp luật, chỉnh hình và y học, đều phải sử dụng đến loại hình chiến lược tiếp thị này.

Ưu nhược điểm của Mass Marketing

Là một trong những chiến lược tiếp thị phổ biến nhất hiện nay, Mass Marketing không chỉ được đánh giá rất cao về tính hiệu quả mà còn cả những ưu điểm nổi bật mà chúng sở hữu. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, chiến lược tiếp thị Marketing đại trà vẫn còn tồn tại một vài hạn chế chưa được khắc phục. Vậy ưu, nhược điểm của Mass Marketing sẽ như thế nào? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu ở dưới đây nhé.

Ưu nhược điểm của Mass Marketing
Ưu nhược điểm của Mass Marketing

Ưu điểm

Với chiến lược tiếp thị Mass Marketing, đối tượng tiếp cận là rất rộng nên điều này cũng kéo theo số lượng khách hàng trở thành mục tiêu tiếp cận gia tăng một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, chiến lược tiếp thị này cũng giúp thương hiệu của bạn sẽ được biết đến rộng rãi và giúp nắm bắt được thời cơ để phát triển doanh nghiệp.

Không chỉ vậy, chi phí dành cho chiến lược Marketing cũng rất thấp. Nếu so sánh giữa Mass Marketing và chiến lược Marketing theo phân khúc thị trường do doanh nghiệp thực hiện thì chắc chắn Mass Marketing sẽ vượt trội hơn rất nhiều về kinh phí.

Nhược điểm

Quay trở lại thời gian một vài năm trước đây khi Internet và Web 2.0 chưa phát triển vượt trội như thời điểm hiện tại, Mass Marketing là một chiến lược tiếp thị hoàn hảo bởi hiệu quả của chúng mang lại cho doanh nghiệp là hết sức tuyệt vời.

Tuy nhiên, công nghệ ngày càng trở nên phát triển, người tiêu dùng cũng ngày càng sử dụng các công nghệ, thiết bị hiện đại để tiếp cận với nhiều nguồn thông tin hơn so với thời trước. Chính vì thế, việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp gia tăng khiến cho chiến lược Mass Marketing trở nên suy yếu.

Trong thế giới Marketing hiện đại ngày nay, người tiêu dùng luôn có thị hiếu riêng và có những yêu cầu cụ thể. Điều này có nghĩa rằng chiến lược “cá nhân hóa người dùng” đang lên ngôi. Đúng vậy, không phải là một nhóm người cụ thể mà là “cá nhân hóa”, chỉ tập trung vào một đối tượng duy nhất.

Không chỉ thế, chiến lược Mass Marketing cũng là nhược điểm của doanh nghiệp khi bỏ qua nhu cầu của một số bộ phận khách hàng. Trong trường hợp này, doanh nghiệp đối thủ sẽ nhanh chóng nắm bắt lấy cơ hội và đáp ứng nhu cầu thị trường một cách chính xác.  

Các chiến lược Mass Marketing phổ biến

Thị trường và sản phẩm luôn thay đổi liên tục. Nếu cứ giữ nguyên mãi một chiến lược Marketing, doanh nghiệp của bạn sẽ tự đánh mất cơ hội của chính mình và dần dần các khách hàng sẽ bỏ đi và tìm đến một doanh nghiệp khác đáp ứng đầy đủ nhu cầu của họ. 

Chính vì thế, để tạo ra một chiến lược Mass Marketing hiệu quả, bạn có thể tham khảo một số chiến lược phổ biến mà chúng tôi đề cập ở dưới đây. Cụ thể như sau:

Thâm nhập thị trường

Với chiến lược thâm nhập thị trường, doanh nghiệp sẽ tối ưu hóa được doanh thu từ khách hàng hiện tại thông qua 3 cách sau:

  • Biến khách hàng của đối thủ cạnh tranh trở thành khách hàng tiềm năng của mình
  • Kích thích sự mua của khách hàng
  • Hướng tới đối tượng khách hàng hiện tại nhưng vẫn còn băn khoăn

Mở rộng thị trường

Chiến lược mở rộng thị trường được hiểu cơ bản là chiến lược phát triển thị trường. Doanh nghiệp sẽ tìm cho mình thị trường mới, tìm thêm khách hàng cho sản phẩm của mình. Khi thị trường đó trở nên bão hòa, doanh nghiệp cần phải nhanh chóng đi tìm thị trường mới để đảm bảo doanh thu và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng cho mình.

 

Đây là một chiến lược được nhiều doanh nghiệp nổi tiếng sử dụng, không chỉ ở trong nước mà còn ở ngoài nước nữa. Lấy ví dụ như tập đoàn Samsung, khi nhu cầu trong nước đã bão hòa, không thể gia tăng thêm được nữa, họ nhanh chóng tìm một thị trường mới, tiềm năng hơn và không đâu khác chính là Việt Nam. Và cứ tiếp diễn như vậy, quá trình mở rộng thị trường của Samsung sẽ lan rộng ra khắp thế giới.

Phát triển sản phẩm

Khi thị trường đã bão hòa, doanh nghiệp không nên tiếp tục tiếp thị các sản phẩm hiện tại ở thị trường này. Điều này chỉ khiến cho doanh nghiệp rơi vào tình cảnh lỗ vốn và tốn rất nhiều chi phí để duy trì chiến lược tiếp thị. Thay vì tiếp tục quảng bá các sản phẩm, doanh nghiệp có thể lựa chọn phát triển sản phẩm mới để đáp ứng tốt hơn với thị trường của mình.

Với chiến lược phát triển sản phẩm, doanh nghiệp cần phải thêm vào sản phẩm của mình các đặc tính mới, công dụng mới và đặc biệt phải áp dụng công nghệ hiện đại, cải tiến hơn so với sản phẩm trước.

Chiến lược này đòi hỏi sự sáng tạo rất lớn ở bộ phận Marketing và bộ phận phát triển sản phẩm. Những doanh nghiệp lớn như Coca Cola, Pepsi đã làm rất tốt nhiệm vụ này, ngoài ra tại thị trường Việt Nam cũng có những doanh nghiệp hoàn thành tốt như Milo, Ovaltine,…

Đa dạng hoá sản phẩm

Đa dạng hóa sản phẩm là chiến lược mà doanh nghiệp phát triển sản phẩm mới ở thị trường mà họ chưa từng đặt chân tới trước đây. Chiến lược này thường xuyên được áp dụng mỗi khi doanh nghiệp tìm thấy các cơ hội bên ngoài thị trường hiện tại và chúng chỉ thật sự có hiệu quả khi tồn tại sự tương thích giữa doanh nghiệp và thị trường mới.

Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm thường được doanh nghiệp sử dụng khi có ý định thu hút sự chú ý của khách hàng bên ngoài thị trường

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà chúng tôi muốn gửi tới các bạn trong bài viết ngày hôm nay. Mong rằng các bạn đã có thêm thật nhiều thông tin bổ ích và biết được Mass Marketing là gì. MTV ILACA cảm ơn các bạn đã chú ý theo dõi!

 

CÔNG TY TNHH MTV ILACA.

Trụ sở: 08 Nguyễn Tri Phương, K.K1, P. Mỹ Bình, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận.

Số Điện Thoại: 19008991 – 0888.246.685 (Điều hành Tour)

Email: infoilacatravel@gmail.com

Website: https://ilaca.vn/

Zalo:0888.246.685 (ILACA)