Marketing quốc tế là gì? Những điều cần biết về Marketing quốc tế

Trong thời đại 4.0 hiện nay nền công nghệ ngày càng phát triển, môi trường cạnh tranh quyết liệt. Do vậy, các doanh nghiệp bắt buộc phải chạy theo xu hướng mở rộng thị trường nước ngoài. Marketing quốc tế là một trong những chiến dịch quảng bá sản phẩm ra toàn cầu của hầu hết các doanh nghiệp. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể biết được Marketing quốc tế là gì?

Marketing quốc tế là gì?

Marketing quốc tế là gì? Khác với thuật ngữ Marketing quốc gia, luồng sản phẩm chỉ được vận động trong phạm vi của 1 nước. Marketing quốc tế chỉ các loại hàng hóa, dịch vụ được làm marketing vượt quá phạm vi biên giới của một quốc gia. 

Marketing quốc tế là gì
Marketing quốc tế là gì

Marketing quốc tế được định nghĩa là việc hoạt động kinh doanh để quảng bá sản phẩm đến người dùng ở nhiều quốc gia. Việc làm này nhằm mục đích kiếm được nhiều lợi nhuận hơn so với kinh doanh trong nước. Tuy nhiên, cho dù là Marketing quốc gia hay Marketing quốc tế thì quy tắc và mục tiêu hoạt động đều như nhau. 

Nói một cách dễ hiểu hơn, Marketing quốc tế là sự áp dụng các nguyên tắc và lý thuyết của Marketing cơ bản trong môi trường quốc tế. Khi tìm hiểu “Marketing là gì?”, chúng ta cần biết được hình thức Marketing này được chia làm 3 dạng chính:

  • Marketing xuất khẩu (Export Marketing): Đây là dạng hoạt động đưa sản phẩm của doanh nghiệp xuất khẩu ra thị trường các nước khác. Khi đó các nhân viên tiếp thị phải nghiên cứu tất cả các yếu tố: nền kinh tế mới, chính trị, luật pháp,… Để có thể đưa ra chương trình Marketing quốc tế phù hợp.
  • Marketing tại nước sở tại (The Foreign Marketing): Đây là hoạt động marketing bên trong các quốc gia mà doanh nghiệp đó đã thâm nhập. Dạng Marketing này yêu cầu các doanh nghiệp phải tìm hiểu môi trường của từng nước. Để đối mặt với một loạt vấn đề về sự cạnh tranh, thái độ người tiêu dùng, hệ thống phân phối,… tại nước sở tại.
  • Marketing đa quốc gia (Multinational Marketing): Việc này nhằm nhấn mạnh sự kết hợp giữa các hoạt động marketing tại nhiều môi trường khác nhau. Cần có kế hoạch và chiến lược Marketing hợp lý được vận dụng ở từng quốc gia riêng lẻ.

Việc mở rộng thị trường kinh doanh ra quốc tế diễn ra ở hầu hết các doanh nghiệp. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp cần có chiến lược Marketing quốc tế riêng của mình. Hình thức này phải phù hợp với tình trạng cũng như tiềm năng của từng công ty. Cần nắm rõ được khái niệm Marketing quốc tế là gì và xem xét nguồn lực của mình. Từ đó mới có thể đưa ra quyết định có nên tham gia vào thị trường quốc tế không.

Marketing quốc tế sở hữu các chức năng cơ bản sau:

  • Nghiên cứu các thị trường tiêu thụ sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp
  • Lập khả năng thích ứng và khả năng phản ứng nhanh đối với các điều kiện của môi trường kinh doanh
  • Xây dựng kế hoạch, phương án kinh doanh và giám sát hoạt động kinh doanh có hiệu quả
  • Lường trước được những khó khăn, thách thức trong quá trình quản lý doanh nghiệp
  • Đưa ra những biện pháp phù hợp với việc thu thập thông tin và thực hiện hoạt động kinh doanh trên các thị trường khác nhau.

Một số doanh nghiệp đã tham gia và triển khai hình thức Marketing quốc tế như: Honda, Unilever, P&G,… Mỗi tập đoàn này đều đã xây dựng riêng cho mình chiến lược tiếp thị quốc tế. Ở đây, McDonald’s là một ví dụ rất thành công trong chiến lược này. Họ tiến ra thị trường quốc tế bằng cách mang đến những hương vị từ chính địa phương đó. Họ mang thương hiệu của mình ra các quốc gia khác nhau bằng cách tạo ra sự đặc biệt từ chính quốc gia đó. 

⇒ Bài viết liên quan: 

Marketing dược phẩm là gì? Bí quyết để marketing thành công

Marketing specialist là gì? Những yếu tố cần có ở một Marketing specialist

Những thách thức khi thực hiện Marketing quốc tế

Để thể hiểu rõ được Marketing quốc tế là gì, chúng ta cần biết những thách thức mà chiến lược này mang tới. So với Marketing quốc gia, hình thức Marketing quốc tế cũng có một số thách thức nhất định tác động đến hoạt động kinh doanh:

Những thách thức khi thực hiện Marketing quốc tế
Những thách thức khi thực hiện Marketing quốc tế
  • Yếu tố xã hội

Yếu tố này bao gồm các khía cạnh: văn hóa, sự phân tầng xã hội, phong tục tập quán, ngôn ngữ,… Xã hội ảnh hưởng toàn diện đến các hoạt động Marketing của hầu hết các doanh nghiệp. Đây là vấn đề hết sức quan trọng đối với các thương hiệu khi tham gia kinh doanh trên thị trường quốc tế.

Văn hóa gây ảnh hưởng đến các chức năng kinh doanh quốc tế như: tiếp thị, quản lý nguồn nhân công,… ở nhiều nơi. Một số công ty địa phương sẽ sử dụng văn hóa dân tộc để quảng cáo, cạnh tranh nhiều hơn so với công ty nước ngoài. Điều này bắt buộc các nhà kinh doanh phải có sự am hiểu về văn hóa các quốc gia sở tại.

Ngoài ra, tập quán còn ảnh hưởng rất nhiều tới nhu cầu sử dụng hàng hóa. Dù có chất lượng tốt nhưng không được người tiêu dùng ưa chuộng thì cũng khó được họ chấp nhận. Ngôn ngữ cũng là một vấn đề cần thiết trong yếu tố xã hội. Trong quá trình kinh doanh quốc tế đây là phương tiện quan trọng để nhà sản xuất kinh doanh có thể giao tiếp. 

Tôn giáo ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của người dân, từ đó cũng tác động tới hoạt động kinh doanh. Vì vậy các doanh nghiệp cần có sự sắp xếp phù hợp với từng loại tôn giáo đang chi phối thị trường.

  • Yếu tố kinh tế

Đây là yếu tố quan trọng nhất mà các nhà kinh doanh cần phải nắm được khi tìm hiểu Marketing quốc tế là gì? Kinh tế ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của công ty trong tương lai. Khi xâm nhập vào thị trường các nước khác, các hoạt động trở nên phức tạp hơn. Các hoạt động kinh tế ở thị trường trong nước, có thể sẽ không phù hợp với thị trường nước khác.

Họ cần phải phân tích được các hoạt động trong môi trường kinh tế thế giới cũng như đánh giá năng lực cạnh tranh. Tính ổn định của chính sách kinh tế của các quốc gia và thế giới tác động rất nhiều đến sự kinh doanh quốc tế. Tính ổn định về kinh tế, trước hết là ổn định nền tài chính quốc gia, ổn định tiền tệ, khống chế lạm phát. Điều này được các doanh nghiệp rất quan tâm vì nó ảnh hưởng tới đồng vốn của họ ở nước ngoài.

  • Yếu tố chính trị

Việc ổn định chính trị tại một nước sẽ là yếu tố thuận lợi đối với hoạt động ở môi trường quốc tế đối với các doanh nghiệp. Không có sự ổn định chính trị sẽ không có điều kiện để phát triển kinh tế trong và ngoài nước. Vì vậy, khi tham gia kinh doanh quốc tế, doanh nghiệp cần phải am hiểu tình hình chính trị ở các nước muốn hoạt động.

  • Yếu tố luật pháp

Khi thực hiện chiến lược tiếp thị quốc tế, các nhà quản lý cần nắm rõ luật quốc tế và luật các nước sở tại. Mỗi quốc gia đều có luật lệ riêng biệt liên quan đến việc thiết lập giá cả, thuế,… Do đó, các thương hiệu cần phải nắm vững và chấp hành tốt luật pháp của các nước.

  • Sự cạnh tranh

Khi tham gia kinh doanh trên thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp phải đối diện với các tình trạng khốc liệt. Sự cạnh tranh của các sản phẩm trên thị trường là điều không thể tránh khỏi. Cần lên kế hoạch chi tiết và cẩn thận về các chương trình tiếp thị, quảng bá sản phẩm. Nhằm mục đích đưa sản phẩm của mình đến gần hơi với khách hàng quốc tế.

  • Logistics

Một trong những rào cản bạn cần biết trong chủ đề “Marketing quốc tế là gì?” là các vấn đề liên quan đề logistics. Bao gồm: phương thức vận chuyển, quản lý hàng tồn kho, chi phí vận chuyển, kho bãi,… Khi xử lý được các vấn đề này sẽ giúp cho các doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí. 

Các hoạt động của Marketing quốc tế

Marketing quốc tế là sự kết hợp hoàn hảo của ngành Marketing và quản lý kinh doanh quốc tế. Hoạt động kinh doanh ở các nước đòi hỏi người quản lý phải có những kiến thức phong phú và sâu sắc. Muốn hiểu được Marketing quốc tế là gì thì chúng ta cần nắm bắt các hoạt động của hình thức này.

Đánh giá thị trường quốc tế

Để có thể hình thành được những ý tưởng sáng tạo làm marketing quốc tế đó là phải khảo sát thị trường các nước. Đối với thị trường nội địa, nơi bạn sinh ra, lớn lên và bạn hiểu nó như chính bản thân mình. Còn thị trường nước ngoài chứa đựng nhiều thứ lạ lẫm và khác biệt. Nếu muốn kinh doanh thành công tại đó thì bạn phải thật sự hiểu các đặc điểm của thị trường ngoại quốc. 

Đã có rất nhiều chiến lược kinh doanh quốc tế thất bại chỉ vì người lãnh đạo không hiểu được thị trường các nước sở tại. Do đó, người lãnh đạo cần đánh giá các yếu tố sau để nhận định về cơ hội kinh doanh của đơn vị:

  • Thăm dò nhu cầu cơ bản và tiềm năng
  • Các điều kiện về kinh tế và tài chính
  • Những tác động của văn hóa xã hội đến thị trường quốc tế
  • Tình hình chính trị, luật pháp của các nước sở tại
  • Đánh giá sức cung và sự cạnh tranh môi trường
  • Nghiên cứu thực địa tác động đến công ty

Tìm hiểu phân khúc thị trường

Đây là một trong những hoạt động quan trọng, cần phải biết khi tìm hiểu “Marketing quốc tế là gì?”. Sau khi đã đánh giá thị trường quốc tế và xác định được thị trường tiềm năng. Các doanh nghiệp cần phải lập danh sách những đối tượng mình nhắm đến là ai. Đặc điểm của họ là gì và nhu cầu mua sắm của họ ra sao.

 

Bước này được nhận định là vô cùng quan trọng. Quá trình dự đoán sức mua của khách hàng góp phần quan trọng trong việc tạo nên doanh thu của sản phẩm. Việc tìm hiểu phân khúc thị trường giúp doanh nghiệp có thể phân biệt được các nhóm khách hàng. Đồng thời tìm ra sự khác biệt quan trọng trong sức mua của họ. 

Các thị trường được phân khúc chủ yếu theo tuổi tác, giới tính, phạm vi địa lý. Ngoài ra còn có các đặc điểm về nhân khẩu khác và yếu tố, tâm lý xã hội mà đa phần những đối tượng đó phải chịu ảnh hưởng. Các nhà quản trị công ty đa quốc gia cần phân biệt được 2 vấn đề. Sự khác biệt giữa các nước trong cấu trúc phân khúc thị trường và các phân khúc thị trường không có biên giới quốc gia.

Mục đích của việc này là giúp các doanh nghiệp có thể thiết kế chiến lược Marketing mix phù hợp với phân khúc thị trường. Áp dụng đúng chiến thuật thâm nhập thị trường nhằm mang lại nguồn doanh thu tối đa cho công ty.  

Thực hiện các chiến lược Marketing quốc tế

Giai đoạn không thể bỏ qua khi tìm hiểu thông tin “Marketing quốc tế là gì?”. Từ việc đánh giá thị trường và nghiên cứu ra phân khúc thị trường mà công ty muốn hướng đến. Những người chịu trách nhiệm mảng Marketing quốc tế đã có thể triển khai ngay các chiến lược.

Trước tiên họ đã có thể định vị được thương hiệu cũng như sản phẩm của mình. Đồng thời đã lên kế hoạch cho chiến lược Marketing mix để tối ưu hóa khả năng tiếp cận khách hàng. Từ đó mới có thể nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp. 

Trên thực tế, các chiến lược Marketing quốc tế không nhiều bởi tính chất đặc trưng của nó. Chúng ta có thể áp dụng một số chiến thuật phổ biến như sau:

  • Chiến lược sản phẩm
  • Chiến lược phân phối
  • Chiến lược tiếp thị
  • Chiến lược giá

Những công cụ trên giúp khách hàng có thể phân biệt cũng như nhận biết được các sản phẩm. Sau đó họ mới có thể tìm hiểu thêm về thương hiệu, nhãn hàng đó. Nếu cảm thấy phù hợp và nhận lại được giá trị tương xứng từ sản phẩm họ mới tiến tới quyết định mua sắm. 

Các phương thức thâm nhập vào thị trường quốc tế

Lựa chọn phương thức thâm nhập vào thị trường quốc tế là lựa chọn then chốt của ban quản lý doanh nghiệp. Người lãnh đạo cần đưa ra kế hoạch kỹ lưỡng để doanh nghiệp tiến thân vào thị trường ngoại quốc an toàn.

Các phương thức thâm nhập vào thị trường quốc tế
Các phương thức thâm nhập vào thị trường quốc tế

Nhượng quyền thương mại

Hoạt động nhượng quyền đối với chiến lược Marketing quốc tế là gì? Phương thức thâm nhập thị trường thông qua hai nguyên tắc cốt lõi liên quan đến vốn chủ sở hữu và quyền sở hữu. Cụ thể đối với doanh nghiệp và bên nhượng quyền sẽ ký kết hợp đồng liên kết và nhận quyền sở hữu sản phẩm tương ứng. Hình thức này được lập nên dựa trên nguyên tắc tạo ra lợi ích cho cả hai bên. 

Doanh nghiệp sở hữu sản phẩm, dịch vụ chịu trách nhiệm cung cấp thương hiệu hoặc quyền sử dụng công thức. Kèm theo đó là các thông tin liên quan đến thiết bị, máy móc, nguyên vật liệu cần có để tạo ra sản phẩm. Bên nhận chuyển nhượng có quyền tiếp nhận và thực hiển sản xuất kinh doanh theo mô hình đã được cung cấp. 

 

Không giống hoạt động kinh doanh trong nước, doanh nghiệp áp dụng phương thức nhượng quyền thương mại để thâm nhập thị trường nước ngoài. Nhờ hợp đồng nhượng quyền mà doanh nghiệp có thể tạo ra sự hiện diện của mình trên nhiều quốc gia khác nhau một cách hoàn toàn hợp pháp. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể đầu tư vốn hoặc giành quyền sở hữu của một công ty nào đó tại nước ngoài. Trong Marketing quốc tế không có nhiều nguyên tắc áp đặt điều kiện tham gia nhượng quyền. 

Cấp phép

Quả thật thiếu sót khi nghiên cứu Marketing quốc tế là gì mà bạn không nắm bắt hình thức cấp phép. Hoạt động cấp phép có tác động quan trọng đến chiến lược thâm nhập thị trường hiệu quả của công ty. Quá trình tạo dựng mối quan hệ giữa chủ sở hữu thương hiệu và doanh nghiệp muốn sử dụng thương hiệu đó thông qua hợp đồng gọi là “cấp phép”. 

Trong các hình thức thâm nhập thị trường ngoại quốc thì cấp phép có nguyên tắc liên quan đến hợp đồng nhiều nhất. Lý do bởi hợp đồng là văn kiện có giá trị cao nhằm quyết định đến hoạt động kinh doanh hợp pháp tại nước ngoài. Bên cạnh đó, chủ sở hữu thương hiệu thường chỉ “cấp phép” cho một tổ chức cụ thể. Hình thức giao dịch trên có quy định nghiêm ngặt về giới hạn sử dụng và phạm vi lãnh thổ. 

Liên doanh

Sự hợp tác giữa hai hoặc trên hai đơn vị kinh doanh khác nhau được gọi là liên doanh. Mục đích của hoạt động này nhằm tạo ra hoạt động kinh doanh mới được kỳ vọng cao về lợi nhuận và quy mô. Vậy liên doanh trong Marketing quốc tế là gì? 

Gắn liền với ý nghĩa thâm nhập thị trường quốc tế thì liên doanh đóng vai trò liên kết các công ty tác biệt để tạo ra doanh nghiệp mới với chính phủ. Do quy mô hoạt động lớn và hợp thành từ nhiều công ty khác nhau. Các đơn vị liên doanh thường có lĩnh vực phong phú cung cấp dịch vụ toàn diện và đặc biệt. Thành lập liên doanh với công ty có trụ sở lâu đời tại quốc gia mới chính là cách thâm nhập thị trường hiệu quả. 

Kênh bán hàng trực tuyến

Công nghệ 4.0 lan rộng trên toàn thế giới tạo ra tiềm năng hội nhập mạnh mẽ cho các công ty. Cũng bởi lý do này mà bán hàng trực tuyến trở thành một phương pháp ưu việt giúp doanh nghiệp thâm nhập thị trường quốc tế. 

Các kênh giao dịch online luôn sở hữu sức lan tỏa tuyệt vời đến khách hàng mà không gặp phải rào cản quốc gia hoặc lãnh thổ. E – Marketing chính là kênh bán hàng trực tuyến dành cho các công ty muốn quảng bá sản phẩm của mình khắp mọi nơi. 

Một số công ty áp dụng đa dạng chiến lược tiếp thị kết hợp cùng kênh bán hàng online. Điều này có tác dụng nâng cao hiệu quả quảng bá thương hiệu. Nhưng đổi lại là việc kiểm soát, kết hợp hài hòa các chiến thuật rất khó. Một số công ty khác lại lựa chọn duy nhất một phương pháp tiếp thị từ kênh bán hàng trực tuyến. Đây thường là các công ty chuyên cung cấp mặt hàng bán lẻ và mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống khách hàng. 

Hợp đồng chìa khóa trao tay

Thoạt nghe tên gọi hợp đồng “chìa khóa trao tay” thật thú vị! Nhưng bạn đã biết cách áp dụng chiến thuật thâm nhập thị trường của Marketing quốc tế là gì chưa? Nội dung này đề cập đến vấn đề bản thân hợp đồng được xây dựng và bán lại cho đơn vị có nhu cầu thu mua. Tương tự như một sản phẩm hoặc dịch vụ thì hợp đồng chìa khóa trao tay cũng mang giá trị riêng biệt. 

Hầu như chiến lược thâm nhập thị trường này thường liên quan đến dự án xây dựng hoặc bản vẽ thiết kế công trình. Cụ thể với các quốc gia phát triển thực hiện chuyển giao công nghệ dành cho các nước phát triển kém hơn. Nhờ bản hợp đồng mà chủ đầu tư không cần lo lắng đến vấn đề quản lý và triển khai dự án. 

Liên minh chiến lược

Hoạt động thỏa thuận giữa các công ty với nhau hoặc giữa công ty với đối tác gọi là liên minh chiến lược. Vậy ý nghĩa của hình thức thâm nhập thị trường quốc tế này gắn liền Marketing quốc tế là gì? 

Hầu như các công ty có xu hướng mở rộng phạm vi kinh doanh sẽ chọn nền tảng liên minh chiến lược. Mặc dù đã liên kết trên các phương diện sản xuất sản phẩm dịch vụ hoạt cổ phần thì mỗi công ty vẫn giữ điểm tách biệt cho riêng mình. 

Có thể hiểu liên minh chiến lược như một chiến lược hợp tác giữa các đơn vị kinh doanh có mối quan hệ tương đồng với nhau. Thông qua việc kết hợp nguồn lực vốn hoặc nguồn lực tiềm năng thì mỗi công ty đều được nhận lợi ích sòng phẳng. 

Thay vì áp dụng hình thức sáp nhập hoặc liên kết thì nhiều công ty lựa chọn liên minh chiến lược. Đặc biệt để ghi dấu ấn trên thương trường quốc tế thì chiến thuật này sẽ là bước đệm tốt nhằm xây dựng hình ảnh thương hiệu. Nếu công ty có ý định thực hiện loại hình sản xuất chuyên biệt thì nên lựa chọn chiến thuật này. Bởi đây là cách nhanh nhất để công ty tìm ra đầu mối nhân lực và cơ sở vật chất tại thị trường quốc tế. 

Thành lập công ty con tại nước ngoài

Hoạt động thành lập công ty con tại một số quốc gia khác có liên quan đến Marketing quốc tế là gì? Để lý giải điều này thì chúng ta cần nắm bắt được quy trình thâm nhập thị trường thông qua cách tạo dựng công ty con. 

Công ty tiến hành đầu tư nhà máy, máy móc, thiết bị, cơ sở vật chất cho một dự án khởi tạo sản phẩm tại nước ngoài. Đây đều là các đặc điểm hình thành nên một công ty “con”, tức là có quy mô nhỏ hơn công ty mẹ tại Việt Nam. 

Dựa trên tính chất pháp lý có thể tấy cách tạo ra công ty nhỏ đạt chuẩn cấp độ toàn cầu. Nhờ đó mà công ty có thể dễ dàng làm quen, nắm bắt tiêu chuẩn thị trường lại nơi đặt nó. Tùy vào đặc điểm của nhà phân phối có ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của công ty. Nếu muốn gây dựng tiếng tăm tại thị trường ngoại quốc thì công ty nên lựa chọn phương pháp này

Bài viết trên cung cấp các thông tin giải đáp câu hỏi: “Marketing quốc tế là gì?” Marketing nói chung và Marketing quốc tế nói riêng được đánh giá là một lĩnh vực rất triển vọng. Nếu biết lựa chọn chiến thuật quảng bá hợp lý sẽ mang về nhiều lợi ích tuyệt vời cho công ty. ILACA hy vọng các chia sẻ này sẽ là hành trang hỗ trợ bạn thực hiện công việc thật tốt! 

CÔNG TY TNHH MTV ILACA.

Trụ sở: 08 Nguyễn Tri Phương, K.K1, P. Mỹ Bình, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận.

Số Điện Thoại: 19008991 – 0888.246.685 (Điều hành Tour)

Email: infoilacatravel@gmail.com

Website: https://ilaca.vn/

Zalo:0888.246.685 (ILACA)