6 công cụ marketing hiệu quả nhất hiện nay

Bạn là một chủ doanh nghiệp đang tìm kiếm các loại công cụ marketing để tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn và tăng thêm lợi nhuận; hay một marketer – bạn đang muốn tìm hiểu thêm các công cụ marketing online hỗ trợ cho công việc hiện tại và tăng thêm sự uy tín, hiểu biết của bản thân. Bài viết này là dành cho bạn! 

Công cụ marketing là gì? 

Nếu ví marketing là một hòn đảo thì con thuyền chính xác là các công cụ marketing, chúng đưa con người đến hòn đảo ấy. Công cụ marketing là một “ cây cầu” hay “bàn đạp” giúp công việc tiếp thị của bạn trở nên hiệu quả và tiếp cận với khách hàng hơn. Bạn đang bán một mặt hàng hay kinh doanh một dịch vụ nhưng mãi vẫn thấy tình hình doanh số chưa cải thiện thì rất có thể bạn đang marketing chưa tốt hoặc do việc sử dụng các loại công cụ marketing chưa thật sự hiệu quả. Các doanh nhân trên Thế Giới luôn nhấn mạnh rằng muốn biết doanh thu và sự thành công của doanh nghiệp nào đó hãy nhìn vào đội ngũ marketing của họ. Một vài doanh nghiệp sẵn sàng chi mạnh 20 – 30% lãi suất cho việc tiếp thị và các phần mềm marketing online. Đặc biệt ở thời kì 4.0 các công cụ marketing vô cùng quan trọng khi mọi giao dịch đều qua internet chính những công cụ marketing online sẽ hỗ trợ người bán và người mua bởi không phải lúc nào doanh nghiệp cũng trực tuyến hỗ trợ khách hàng. Công cụ marketing online sẽ tự động làm điều đó.

Công cụ marketing là gì
Công cụ marketing là gì

Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng các công cụ marketing? 

Thương trường ngày càng khắc nghiệt, bạn phải liên tục tiếp cận sự đổi mới và xu hướng của thị trường. Việc sử dụng các loại công cụ marketing giúp tối ưu hóa vấn đề đồng thời tiết kiệm thời gian, chi phí phần nào cho doanh nghiệp. 

Cung cấp thông tin về sản phẩm dịch vụ cho khách hàng

Thông thường tâm lý của người mua họ sẽ tìm hiểu về thông tin, giá cả và những giá trị tuyệt đối mà sản phẩm của bạn mang lại. Thế nhưng không phải lúc nào khách hàng cũng sẽ tìm được thông tin chính xác mà mình mong muốn. Vì thế mà sử dụng các loại công cụ marketing hỗ trợ phần nào cung cấp thông tin cho người tiêu dùng. Điển hình như vào mùa nộm ở miền Bắc khách muốn mua một máy hút ẩm, thế nhưng khi lên mạng tra thì rất ít thông tin cũng như tác dụng mà chúng mang lại. Máy hút ẩm chỉ dùng để hút độ ẩm? Không chính xác, nếu có sự trợ giúp của công cụ marketing người mua sẽ biết chúng còn có thể lọc không khí và cân bằng độ ẩm, khách hàng có thể sử dụng không chỉ vào mùa nộm mà kể cả mùa khô cũng có thể sử dụng. 

Nhưng những thông tin ấy làm sao có thể đến với khách hàng, đúng vậy, ta cần có sự hỗ trợ của công cụ marketing. Khi sử dụng công cụ marketing online bạn có thể cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và nhanh chóng đến khách hàng. Người mua sẽ vô cùng hài lòng khi được giải đáp thắc mắc và tư vấn.

Bạn có thể quan tâm:

  • Tiếp thị liên kết accesstrade là gì?
  • Lập Kế Hoạch Marketing Online Cho Doanh Nghiệp
  • SEO Local Là Gì? Doanh Nghiệp Được Gì Khi Ứng Dụng Local SEO
  • So sánh cách hoạt động của quảng cáo trên Google và Facebook

Duy trì mối quan hệ với khách hàng

Bạn có từng thắc mắc các chuỗi cửa hàng điện thoại nhiều như vậy, thế nhưng tại sao khi nhắc đến vấn đề mua điện thoại người mua lại nghĩ ngay đến cửa hàng thế giới di động hay FPT chưa? Hãy nhìn vào hình thức marketing và các công cụ marketing của cửa hàng, thường có những đợt giảm giá định kì và đội ngũ quảng cáo tiếp thị mạnh. Họ tiếp cận tuyệt đối khách hàng về mặt truyền thông bằng công cụ marketing online lẫn trực tiếp. Từ đó duy trì được lòng tin ở khách hàng đa dạng các độ tuổi. Công cụ marketing online được họ ưu ái dùng bởi tính gọn, nhanh chóng, giúp duy trì mối quan hệ khách hàng từ xa. Mặt khác công cụ marketing online giúp doanh nghiệp hỗ trợ tự động và tư vấn kể cả khi bạn đang không trực tuyến hay ngoài giờ hành chính. Công cụ marketing online chính xác là “cánh tay trái” của doanh nghiệp.

Ngoài việc cung cấp thông tin về các sản phẩm của mình bằng các loại công cụ marketing, những doanh nghiệp lớn còn đưa ra những bài viết tư vấn, so sánh giúp người mua có thêm nhiều sự lựa chọn và an tâm hơn. Đó là những gì công cụ marketing mang lại. 

Marketing giúp bán hàng, cải thiện doanh số

Điều này là dễ hiểu, bởi marketing tốt, sử dụng công cụ marketing một cách hiệu quả sẽ thu hút được khách hàng. Tâm lý đám đông cùng với ánh nhìn thương hiệu, những sản phẩm của bạn sẽ được khách hàng đón nhận, doanh số cũng được cải thiện. 

Marketing giúp bán hàng, cải thiện doanh số
Marketing giúp bán hàng, cải thiện doanh số

Để làm được điều này các loại công cụ marketing vô cùng quan trọng. Tiêu biểu là các công cụ marketing online. Sự hài lòng của khách hàng chính là triển vọng của doanh nghiệp!

Tương tác với khách hàng mọi lúc mọi nơi

Ít ai để ý rằng những hành động nhỏ nhặt nhất cũng ghi điểm trong mắt khách hàng. Trò chuyện với khách hàng giúp gia tăng thêm chỉ số hài lòng trong mắt họ. Thế nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể tiếp cận khách hàng một cách trực tiếp. Hiểu được điều đó, các công cụ marketing ra đời giúp hỗ trợ phần nào trong công việc của bạn. 

Một ưu điểm mà các loại công cụ marketing hay chính xác hơn là công cụ marketing online mang lại đó là có thể để lại lời nhắn hỏi thăm mặc định ngay cả khi khách hàng đang không thể tương tác trực tiếp với bạn. Ở thời kì truyền thông số, việc chăm sóc khách hàng cũng trở nên dễ chịu hơn với sự trợ giúp của công cụ marketing.

Cân bằng thế lực cạnh tranh giữa doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ

Ở quá khứ, các doanh nghiệp lớn luôn được khách hàng tin tưởng và dường như các doanh nghiệp nhỏ không thể vươn lên cạnh tranh cùng “đàn anh, đàn chị”. Thế nhưng hiện đại với các công cụ marketing hỗ trợ đã giúp ích rất nhiều và mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nhỏ. Đây là dấu hiệu đáng mừng bởi các doanh nghiệp tiềm năng kết hợp công cụ marketing sẽ có cơ hội vươn lên và người tiêu dùng có cơ hội đón nhận những sản phẩm chất lượng nhất. Tạo nên sự đa dạng cho người tiêu dùng và thách thức thú vị cho start-up. 

Công cụ marketing còn giúp tiết kiệm phần nào chi phí nguồn nhân lực marketer thủ công và tính nhanh gọn, thuận tiện mà các loại công cụ marketing mang lại.

6 kênh marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Về cơ bản, quy tắc giúp một doanh nghiệp phát triển là: thu hút khách hàng hiện tại và tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Để đáp ứng nhu cầu đó các công cụ marketing có thể kể đến: facebook, zalo, email,… 

Hãy để cho khách hàng hiện tại cảm thấy họ là “thượng đế”, những gì bạn mang lại là sự ưu tiên và tốt nhất. Đồng thời mở rộng thêm danh sách khách hàng cũng vô cùng quan trọng, việc sử dụng công cụ marketing online giúp tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Tin tôi đi, áp dụng những gợi ý trên và khai thắc giá trị mà công cụ marketing mang lại bạn sẽ thấy sự cải thiện đáng kể trong doanh thu. 

Direct marketing ( marketing trực tiếp)

Hình thức marketing trực tiếp được khá nhiều doanh nghiệp áp dùng vào mô hình kinh doanh của mình. Phải kể đến các công cụ marketing online phục vụ mô hình này: email, website, facebook… Bằng cách thu nhập thông tin khách hàng tiềm năng, bạn có thể tiếp cận khách hàng online 1:1 thông qua công cụ marketing. 

Khác với kiểu marketing truyền thống, phải trò chuyện trực tiếp thì giờ đây bạn có thể giới thiệu sản phẩm của mình trực tiếp qua internet bởi sự giúp đỡ của các công cụ marketing mà vẫn thể hiện đầy đủ thông tin sản phẩm và đảm bảo sự tương tác của khách hàng.

Bạn có thể cần đến phần mềm marketing online hỗ trợ, có thể kể đến: HubSpot, Trello, Mailchimp,…

Advertising ( quảng cáo)

Một hình thức marketing mang lại hiệu quả cao phải kể đến advertising – marketing theo hình thức quảng cáo. Bạn có thể chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử hoặc các website bằng các công cụ marketing để thu hút khách hàng và tăng doanh số. 

Một số phần mềm marketing online giúp hỗ trợ chạy quảng cáo hiệu quả bạn có thể tham khảo: Fplus, Simple UID, Simple ads,… ( đối với Facebook);… Hay các dịch vụ chạy quảng cáo cũng như công cụ marketing online, tùy vào ngân sách và điều kiện tài chính của doanh nghiệp mà lựa chọn các loại công cụ marketing phù hợp sao cho mang lại hiệu quả cao.

Personal selling (Bán hàng cá nhân)

Là hình thức kinh doanh “face to face” với khách hàng. Bằng kỹ năng giao tiếp và thu hút khách hàng. Cùng một mặt hàng, giá cả và chất lượng ngang nhau nhưng hình thức bán hàng cá nhân ở công ty A lại thu hút khách hàng hơn công ty B tất cả phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng giao tiếp.

Khác với kiểu bán hàng truyền thống, giờ đây các đơn vị kinh doanh có thể sử dụng công cụ marketing online để tiếp cận trực tiếp với khách hàng của mình, đàm thoại câu chuyện và dẫn dắt khách hàng mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ. Công cụ marketing giúp bạn chăm sóc khách hàng một cách chu đáo nhất kể cả khi không gặp mặt trực tiếp.

Social Media ( Marketing mạng xã hội)

Một hình thức marketing khá phổ biến đối với hầu hết các doanh nghiệp chính là marketing qua mạng xã hội, điển hình là Facebook cùng với các loại công cụ marketing. Một phần mềm marketing online giúp bạn quản lý kênh social media của mình – Facebook Creator Studio.

Việc sử dụng công cụ marketing online giúp khai thác tối đa lượng khách hàng tiềm năng trên các trang mạng xã hội. Nếu bạn đang có ý định tiếp cận khách hàng bằng cách marketing social media hãy thử sử dụng các loại công cụ marketing để tăng tính hiệu quả.

Social Media ( Marketing mạng xã hội)

Social Media ( Marketing mạng xã hội)

Social Media ( Marketing mạng xã hội)
Social Media ( Marketing mạng xã hội)

Trade marketing (Marketing tại điểm bán) 

Hình thức này khá phổ biến đối với các doanh nghiệp bán lẻ bởi chúng có những ưu điểm sau:

  • Tiếp cận được đối tượng khách hàng mong muốn.
  • Cung cấp thông tin sản phẩm một cách chính xác nhất.
  • Chọn lọc khách hàng tiềm năng và giữ liên lạc.
  • Mang thương hiệu đến gần hơn với khách hàng

Một số lưu ý để công cuộc trade marketing thành công hơn nằm ở vị trí bán hàng và người tiếp thị sản phẩm. Điển hình như bạn muốn marketing một loại sữa bột dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh hãy chọn đặt nơi bán hàng ở gần bệnh viện phụ sản, siêu thị khu đồ trẻ em…. sẽ mang lại hiệu quả hơn.

Sử dụng các công cụ marketing để quảng bá vị trí đặt sản phẩm giúp thu hút khách hàng hơn.

Public Relations ( quan hệ công chúng) 

Sẽ có nhiều bạn lầm tưởng hình thức public relations giống với advertising. Nhưng thật ra là khác nhau! 

  • Quảng cáo chỉ tập trung truyền tải thông tin một chiều của doanh nghiệp đến khách hàng bằng các công cụ marketing và không có sự phản hồi ngay lập tức. Trong khi đó, PR tổ chức các hoạt động giao tiếp, có tầm bao quát rộng và thông tin theo hướng hai chiều. 
  • Quảng cáo mang tính trực tiếp và thương mại còn PR mượn giới truyền thông tiếp cận khách hàng một cách gián tiếp, phí thương mại.
  • Quảng cáo có thể kiểm soát được bởi công cụ marketing đã được lập trình sẵn thông tin còn PR thì không. 
  • Quảng cáo có thể lặp đi lặp lại, tạo nên dấu ấn bởi sự lưu động của công cụ marketing online ngược lại PR thiếu tính khắc họa
  • PR mang lại độ tin cậy cho công chúng cao hơn advertising, bởi quảng cáo mang lại thông tin do chính doanh nghiệp khởi chạy qua các công cụ marketing nói còn PR là hoạt động mượn giới truyền thông nói về doanh nghiệp.
  • PR cung cấp khách hàng những nội dung không được quảng cáo

Mỗi bên đều có ưu nhược riêng, các tổ chức doanh nghiệp hay các đơn vị bán lẻ có thể phối hợp hai hình thức cùng các công cụ marketing một cách nhịp nhàng và bổ trợ cho nhau. 

Các loại hình marketing sử dụng phổ biến hiện nay

Blog marketing

Blog marketing cũng được xem là một công cụ marketing online. Hình thức blog marketing cũng có những ưu và nhược điểm như: 

+ Ưu điểm: 

  • Ít tốn kém ( nếu bạn muốn mua miền dữ liệu hoặc mua, thuê một số công cụ marketing thì phải chi một số tiền nhỏ)
  • Dễ sử dụng 
  • Tạo thêm thu nhập bằng cách quảng cáo sản phẩm khác theo hình thức marketing affiliate ( trường hợp này bạn nên sử dụng công cụ marketing để tiếp cận nhanh hơn)

+ Khuyết điểm:

  • Cần sáng tạo nội dung liên tục 
  • Cần thời gian để khách hàng có thể tiếp cận nhiều hơn ( hoặc bạn có thể dùng công cụ marketing online để quảng bá blog của mình) 
  • Blog marketing cũng cần được tiếp thị, điển hình bằng các công cụ marketing.

Tùy vào điều kiện và nhu cầu, tuy nhiên blog marketing là công cụ marketing được khá nhiều doanh nghiệp áp dụng.

Social Media Marketing

Hay còn gọi là tiếp thị truyền thông. Bằng cách mượn truyền thông và các kênh mạng xã hội để marketing sản phẩm, dịch vụ. Bởi thế mà các công cụ marketing online ra đời giúp hỗ trợ cho công cuộc SMM. 

Có 5 lí do chính doanh nghiệp bạn nên tiếp thị truyền thông: 

  • SMM luôn mang lại một lượng khách hàng mới cho doanh nghiệp
  • Xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng bởi sự phối hợp với các công cụ marketing
  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng trực tiếp hoặc thông qua các loại công cụ marketing
  • Cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ cạnh tranh với trợ lý đắc lực – “em” công cụ marketing

SEO 

Dân marketing chắc hẳn không ai là không biết đến hình thức SEO. Nói nôm na SEO là hình thức tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cùng với công cụ marketing. Có nhiều loại hình SEO tiêu biểu: SEO tổng thể, SEO từ khóa, SEO ảnh, SEO app, SEO local. Sứ mệnh SEO kết hợp với các công cụ marketing online mang lại là doanh thu và thương hiệu. 

Một số công cụ marketing online dân SEO phải biết: Backlink Watch; IBP SEO;…

Search Engine Marketing ( SEM )

Search Engine Marketing có nghĩa là tiếp thị trên công cụ tìm kiếm. Khác với SEO, SEM đề cập đến tiếp thị tìm kiếm có mất phí với sự trợ giúp của “người anh em” công cụ marketing, một hệ thống mà các doanh nghiệp phải trả tiền cho Google để hiển thị quảng cáo của họ trong kết quả tìm kiếm. Nhìn chung SEM cũng là một loại công cụ marketing online và hướng đến giá trị chung của lợi ích doanh nghiệp. 

Search Engine Marketing ( SEM )
Search Engine Marketing ( SEM )

Video marketing

Là hình thức sử dụng video để tiếp thị sản phẩm. Những gì bạn cần là một chiến lược bài bản và phần mềm, công cụ marketing online hỗ trợ hiệu quả. Một số phần mềm marketing online giúp bạn dựng video marketing chuyên nghiệp có thể kể đến như: Proshow Producer, Corel VideoStudio, Sony Vegas Pro, Adobe After Effect,…

Một sự thật khách hàng có thói quen thích xem hơn thích đọc, cũng chính vì thế mà việc marketing thông qua video giúp bạn thu hút một lượng khách hàng mới. 

Print Marketing

Một thống kê thú vị rằng có đến 92% người mua thích tiếp thị bằng báo in hơn khi mua hàng. Một điều dễ thấy tại sao hình thức tiếp thị này lại được lòng khách hàng đến vậy, bởi màu sắc giúp kích thích trí não con người và gia tăng sự thú vị. Nếu sản phẩm, dịch vụ của bạn được sáng tạo in ấn cùng với việc sử dụng công cụ marketing chuyên nghiệp người mua sẽ xem đi xem lại tờ rơi của bạn nhiều lần và ghi nhớ hơn về thương hiệu của bạn. 

Bạn cần một trợ lí ảo chính là các công cụ marketing, chúng giúp bạn thông báo trước cho khách hàng, tạo nền tảng cho đến khi những tờ rơi ấy đến tay khách hàng tương lai của bạn.

Nhìn chung có nhiều phương pháp và công cụ marketing mà các doanh nghiệp lớn nhỏ có thể áp dụng vào sản phẩm của mình. Qua bài viết trên hy vọng bạn đã hiểu thêm các công cụ marketing và tìm ra cho mình những công cụ marketing online hiệu quả, hợp với thời thế hiện đại.ILACA  chúc bạn thành công và đừng quên đón chờ những bài viết tiếp theo nhé!

CÔNG TY TNHH MTV ILACA.

Trụ sở: 08 Nguyễn Tri Phương, K.K1, P. Mỹ Bình, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận.

Số Điện Thoại: 19008991 – 0888.246.685 (Điều hành Tour)

Email: infoilacatravel@gmail.com

Website: https://ilaca.vn/

Zalo:0888.246.685 (ILACA)