Mục lục
- 12 kinh nghiệm giúp làm Marketing online thành công
- Kinh nghiệm Marketing 1: Liên tục xây dựng các nội dung độc đáo cho Website
- Kinh nghiệm Marketing 2: Tối ưu trải nghiệm của người dùng trên website
- Kinh nghiệm Marketing 4: Công khai địa chỉ Website trên các kênh tiếp xúc khách hàng
- Kinh nghiệm Marketing 4: Công khai địa chỉ Website trên các kênh tiếp xúc khách hàng
- Kinh nghiệm Marketing 5: Chia sẻ những bài viết “độc đáo” có trên Website của bạn cho những kênh khác
12 kinh nghiệm giúp làm Marketing online thành công
Tiến hành Marketing là điều cần thiết đối với tất cả các doanh nghiệp. Nếu không có Marketing, nguy cơ thất bại sẽ cực kỳ lớn. Đặc biệt là trong thời công nghiệp 4.0, doanh nghiệp sẽ chẳng thể tồn tại nếu không biết Marketing, cụ thể hơn là Marketing online. Hiểu được điều đó, trong bài viết này, Praz Media muốn chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm Marketing online hiệu quả. Cùng đón đọc nhé!
Mục Lục [Đóng]
Kinh nghiệm Marketing 1: Liên tục xây dựng các nội dung độc đáo cho Website
Kinh nghiệm Marketing đầu tiên mà Praz Media muốn gửi tới các bạn liên quan đến việc xây dựng nội dung cho Website. Website hay còn gọi là trang thông tin điện tử. Đây là trang mà doanh nghiệp dùng với mục đích giới thiệu, cập nhật những thông tin về sản phẩm, hoạt động cũng như tin tức, chia sẻ bí quyết,… nhằm kích thích sự quan tâm của mọi người. Từ đó, giúp thương hiệu phát triển hơn.
Xây dựng nội dung độc đáo cho Website
Vậy nên, nội dung Website càng đa dạng, độc đáo thì sẽ càng thu hút được nhiều sự quan tâm. Tuy nhiên, hiện nay, dạo quanh trên Internet, có không ít những Website rất nghèo nàn về mặt nội dung, cụ thể như chỉ quanh quẩn đề cập tới bán hàng. Nếu muốn tạo được sự nổi bật, bạn phải không ngừng cập nhật những thông tin “mới toanh” cho Website. Hãy nhớ là chúng phải “mới” thực sự.
Còn nếu bạn chỉ lượm nhặt từ các Website khác rồi cắt ghép, chỉnh sửa lại câu từ thì bạn sẽ chẳng nhận được sự quan tâm của khách hàng đâu. Bởi họ đã quá nhàm chán khi phải đọc “10 bài như 1” trên công cụ tìm kiếm Google. Do đó, chỉ có sáng tạo mới giúp bạn thu hút được nhiều vị khách mới ghé thăm Website và gia tăng sự quay lại của những khách hàng cũ. Hơn thế, Website của bạn cũng sẽ được Google đánh giá tốt vì bạn đang xây dựng sự uy tín dựa trên nội dung cung cấp. Như vậy, cơ hội bài viết xuất hiện trên trang nhất kết quả tìm kiếm cũng cao hơn.
Một số kinh nghiệm làm Marketing dựa trên nội dung Website mà bạn cần chú ý là:
- Nội dung trên Website cần được xuất bản định kỳ mỗi tuần, càng nhiều càng tốt, tối thiểu là 2 bài/ tuần.
- Dựa trên vấn đề được đề cập nhiều trên Internet, bạn hãy thử sáng tạo dưới góc nhìn mới để thu hút người đọc hơn.
- Hãy đưa ra nội dung mới dựa trên những kinh nghiệm tích lũy của bản thân.
- Đa dạng nhiều hình thức trình bày nội dung: video, infographic, ảnh chụp, hình vẽ…
- Cập nhật tin tức nhanh chóng. Những thông tin đó có thể là từ sự phát hiện của doanh nghiệp hay từ những trang tin tức lớn trong nước và quốc tế.
Xem thêm:
- Các bước marketing online
Kinh nghiệm Marketing 2: Tối ưu trải nghiệm của người dùng trên website
Ngoài việc xây dựng nội dung độc đáo cho Website, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên Website cũng là kinh nghiệm Marketing online mà Praz Media muốn chia sẻ cùng với các bạn. Mục tiêu mà Marketing online hướng đến không chỉ là kéo thật nhiều khách “ghé thăm” vào Website của bạn mà hơn thế là cần phải tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng trên Website. Thật vậy, nếu càng nhiều khách đến với Website của bạn nhưng họ lại không có những trải nghiệm tốt thì điều đó sẽ đem đến cho doanh nghiệp những tổn thất nặng nề.
Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư nhiều chi phí cho việc quảng cáo, ví dụ như quảng cáo Pay-Per-Click chỉ để “mua” lượt tương tác của người dùng. Tuy nhiên, sau khi khách hàng click vào Website thì lại thoát ra ngay sau đó vì họ không cảm nhận được giá trị mà họ mong muốn. Như vậy, có phải bạn đang làm Marketing online sai cách hay không?
Vậy nên, kinh nghiệm làm Marketing cho bạn là phải tập trung vào trải nghiệm người dùng trên Website. Chẳng hạn như tốc độ tải trang là một ví dụ về trải nghiệm của người dùng. Một khảo sát của Akamai và Gomez.com cho biết rằng có tới 79% người dùng thoát trang nếu tốc độ tải trang vượt quá 3s. Và 80% trong số đó khẳng định sẽ không quay lại Website trong những lần tiếp theo. Chưa dừng lại ở đó, khoảng 45% người dùng sẽ chia sẻ sự không hài lòng này tới bạn bè và người thân. Do đó, có thể thấy, ngó lơ trải nghiệm người dùng trên Website sẽ khiến bạn đón nhận những thất bại nặng nề.
Dưới đây là một số kinh nghiệm Marketing online trong việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng Website mà bạn có thể tham khảo:
- Thiết kế giao diện Website đơn giản, rõ ràng, dễ dàng cho người dùng sử dụng.
- Hình ảnh đem đến phải rõ nét và thể hiện được nội dung .
- Tốc độ tải trang không nên quá 3s.
- Thiết kế Website “thân thiện” với thiết bị di động nhằm mục đích tối ưu trải nghiệm người dùng trên mobile.
- Đa dạng các hình thức thanh toán, có thể liên kết với các cổng thanh toán phổ biến như Momo, Zalopay… giúp người dùng có thể thanh toán nhanh chóng, dễ dàng.
- Đặt các thông tin liên lạc ở vị trí mà người dùng có thể dễ dàng tìm thấy khi cần.
- Biết cách điều hướng luồng nội dung. Điều đó giúp khách hàng ở lại Website lâu hơn.
- Cần có sự đồng bộ trong thiết kế Website như font chữ, size chữ, màu sắc…
Kinh nghiệm Marketing 3: Làm sao để khách hàng luôn nhìn thấy Website của bạn khi họ search Google
Google là công cụ tìm kiếm được sử dụng vô cùng phổ biến hiện nay. Theo thống kê, trung bình mỗi giây có tới 40.000 lượt tìm kiếm. Dựa trên điều đó, kinh nghiệm làm Marketing là phải để khách hàng luôn thấy Website của bạn khi search điều gì đó trên Google. Tức là bằng cách nào đó, bạn cần đưa Website lên những vị trí đầu tiên trên bảng kết quả của công cụ tìm kiếm. Bởi lượng lớn truy cập đến từ trang tìm kiếm đầu. Nếu bạn bỏ qua kinh nghiệm Marketing online này, bạn sẽ đánh mất những cơ hội tăng doanh thu “béo bở” cho doanh nghiệp.
Để làm được điều đó, bạn có thể tham khảo 2 cách sau:
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO (Search Engine Optimization).
- Chạy quảng cáo Google Ads.
Với cách thức chạy quảng cáo, doanh nghiệp cần trả tiền cho công cụ tìm kiếm Google để giúp Website kết nối được đến người tìm kiếm một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, người dùng sẽ không thể thấy Website của bạn khi bạn dừng trả tiền cho Google.
Còn đối với tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO, doanh nghiệp cần tập trung nâng cao khả năng hiển thị và thứ hạng của một Website để cải thiện kết quả tìm kiếm của nó trên Google. Nói cách khác, SEO là cả một quá trình dài, từ việc nghiên cứu từ khóa đến xây dựng nội dung chứ không chỉ đơn giản là dùng tiền để “mua” vị trí trang đầu. Vậy nên, SEO sẽ mang những hiệu quả về lâu dài. Cụ thể là khi bạn đã thành công xuất hiện trên trang đầu và muốn dừng SEO thì Website sẽ không biến mất ngay lập tức. Thay vào đó, thứ hạng của Website được giảm dần sang các trang 2, trang 3… ở phía sau.
Theo thống kê của Google, đa số người dùng (khoảng 65%) có xu hướng click vào 10 vị trí tìm kiếm tự nhiên đầu tiên (vị trí của SEO) và chỉ có khoảng 10% người dùng click vào quảng cáo. Phần còn lại (25%) sau khi click vào quảng cáo sẽ quay sang click vào các kết quả SEO. Như vậy, có thể khẳng định rằng, nếu doanh nghiệp làm tốt trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm doanh nghiệp sẽ vừa tiết kiệm được chi phí quảng cáo, lại có đem lại hiệu quả vô cùng cao. Doanh nghiệp chỉ phải trả tiền khi không thể tự thực hiện SEO mà phải thuê các bên có chuyên môn làm.
Kinh nghiệm Marketing 4: Công khai địa chỉ Website trên các kênh tiếp xúc khách hàng
Với kinh nghiệm Marketing online của mình, Praz Media tin rằng bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng mong muốn khách hàng tìm hiểu về sản phẩm và các nội dung trên Website. Để làm được điều đó, các bạn nên công khai địa chỉ Website của doanh nghiệp tại tất cả những điểm tiếp xúc với khách hàng. Như vậy, sẽ góp phần làm gia tăng lượt “ghé thăm” Website của doanh nghiệp. Ngoài ra, kinh nghiệm làm Marketing này còn giúp bạn đem đến một hình ảnh chuyên nghiệp và đáng tin cậy hơn của doanh nghiệp trong tâm trí người dùng.
Vậy nên, kinh nghiệm làm Marketing cho bạn là phải tập trung vào trải nghiệm người dùng trên Website. Chẳng hạn như tốc độ tải trang là một ví dụ về trải nghiệm của người dùng. Một khảo sát của Akamai và Gomez.com cho biết rằng có tới 79% người dùng thoát trang nếu tốc độ tải trang vượt quá 3s. Và 80% trong số đó khẳng định sẽ không quay lại Website trong những lần tiếp theo. Chưa dừng lại ở đó, khoảng 45% người dùng sẽ chia sẻ sự không hài lòng này tới bạn bè và người thân. Do đó, có thể thấy, ngó lơ trải nghiệm người dùng trên Website sẽ khiến bạn đón nhận những thất bại nặng nề.
Dưới đây là một số kinh nghiệm Marketing online trong việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng Website mà bạn có thể tham khảo:
- Thiết kế giao diện Website đơn giản, rõ ràng, dễ dàng cho người dùng sử dụng.
- Hình ảnh đem đến phải rõ nét và thể hiện được nội dung .
- Tốc độ tải trang không nên quá 3s.
- Thiết kế Website “thân thiện” với thiết bị di động nhằm mục đích tối ưu trải nghiệm người dùng trên mobile.
- Đa dạng các hình thức thanh toán, có thể liên kết với các cổng thanh toán phổ biến như Momo, Zalopay… giúp người dùng có thể thanh toán nhanh chóng, dễ dàng.
- Đặt các thông tin liên lạc ở vị trí mà người dùng có thể dễ dàng tìm thấy khi cần.
- Biết cách điều hướng luồng nội dung. Điều đó giúp khách hàng ở lại Website lâu hơn.
- Cần có sự đồng bộ trong thiết kế Website như font chữ, size chữ, màu sắc…
Kinh nghiệm Marketing 3: Làm sao để khách hàng luôn nhìn thấy Website của bạn khi họ search Google
Google là công cụ tìm kiếm được sử dụng vô cùng phổ biến hiện nay. Theo thống kê, trung bình mỗi giây có tới 40.000 lượt tìm kiếm. Dựa trên điều đó, kinh nghiệm làm Marketing là phải để khách hàng luôn thấy Website của bạn khi search điều gì đó trên Google. Tức là bằng cách nào đó, bạn cần đưa Website lên những vị trí đầu tiên trên bảng kết quả của công cụ tìm kiếm. Bởi lượng lớn truy cập đến từ trang tìm kiếm đầu. Nếu bạn bỏ qua kinh nghiệm Marketing online này, bạn sẽ đánh mất những cơ hội tăng doanh thu “béo bở” cho doanh nghiệp.
Để làm được điều đó, bạn có thể tham khảo 2 cách sau:
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO (Search Engine Optimization).
- Chạy quảng cáo Google Ads.
Với cách thức chạy quảng cáo, doanh nghiệp cần trả tiền cho công cụ tìm kiếm Google để giúp Website kết nối được đến người tìm kiếm một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, người dùng sẽ không thể thấy Website của bạn khi bạn dừng trả tiền cho Google.
Còn đối với tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO, doanh nghiệp cần tập trung nâng cao khả năng hiển thị và thứ hạng của một Website để cải thiện kết quả tìm kiếm của nó trên Google. Nói cách khác, SEO là cả một quá trình dài, từ việc nghiên cứu từ khóa đến xây dựng nội dung chứ không chỉ đơn giản là dùng tiền để “mua” vị trí trang đầu. Vậy nên, SEO sẽ mang những hiệu quả về lâu dài. Cụ thể là khi bạn đã thành công xuất hiện trên trang đầu và muốn dừng SEO thì Website sẽ không biến mất ngay lập tức. Thay vào đó, thứ hạng của Website được giảm dần sang các trang 2, trang 3… ở phía sau.
Theo thống kê của Google, đa số người dùng (khoảng 65%) có xu hướng click vào 10 vị trí tìm kiếm tự nhiên đầu tiên (vị trí của SEO) và chỉ có khoảng 10% người dùng click vào quảng cáo. Phần còn lại (25%) sau khi click vào quảng cáo sẽ quay sang click vào các kết quả SEO. Như vậy, có thể khẳng định rằng, nếu doanh nghiệp làm tốt trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm doanh nghiệp sẽ vừa tiết kiệm được chi phí quảng cáo, lại có đem lại hiệu quả vô cùng cao. Doanh nghiệp chỉ phải trả tiền khi không thể tự thực hiện SEO mà phải thuê các bên có chuyên môn làm.
Kinh nghiệm Marketing 4: Công khai địa chỉ Website trên các kênh tiếp xúc khách hàng
Với kinh nghiệm Marketing online của mình, Praz Media tin rằng bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng mong muốn khách hàng tìm hiểu về sản phẩm và các nội dung trên Website. Để làm được điều đó, các bạn nên công khai địa chỉ Website của doanh nghiệp tại tất cả những điểm tiếp xúc với khách hàng. Như vậy, sẽ góp phần làm gia tăng lượt “ghé thăm” Website của doanh nghiệp. Ngoài ra, kinh nghiệm làm Marketing này còn giúp bạn đem đến một hình ảnh chuyên nghiệp và đáng tin cậy hơn của doanh nghiệp trong tâm trí người dùng.
Dưới đây là một số ví dụ cụ thể về kinh nghiệm Marketing online trên:
- Ví dụ 1: Bạn có thể công khai địa chỉ Website trên các nền tảng mạng xã hội khách của doanh nghiệp như Facebook, Zalo…
- Ví dụ 2: Tại mỗi bài đăng trên mạng xã hội, bạn hãy để thêm phần thông tin của doanh nghiệp, trong đó có địa chỉ Website. Như vậy giúp các bài đăng trở nên chuyên nghiệp hơn và cũng tạo được sự tin tưởng với người dùng.
- Ví dụ 3: Tại các email gửi cho khách hàng, doanh nghiệp nên cài đặt phần “chữ ký” với các thông tin liên quan về doanh nghiệp, bao gồm cả địa chỉ Website. Điều đó giúp bạn chiếm được cảm tình của người nhận tin.
Nhìn chung, kinh nghiệm Marketing online này hướng doanh nghiệp mở rộng phạm vi tiếp xúc của khách hàng với Website, giúp khách hàng nhìn thấy và truy cập vào Website một cách nhanh chóng nhất.
Kinh nghiệm Marketing 5: Chia sẻ những bài viết “độc đáo” có trên Website của bạn cho những kênh khác
Không chỉ chú trọng vào xây dựng nội dung độc đáo cho Website mà còn cần phải chia sẻ các bài viết độc đáo đó trên các kênh truyền thông khác của doanh nghiệp. Đó có thể là các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Linkedin hay Email Marketing… Đây là kinh nghiệm Marketing online mà các Marketer cần lưu ý. Tại sao lại vậy? Bởi bạn đã tốn nhiều thời gian, công sức mới có thể tạo nên những bài viết sáng tạo, mới mẻ trên Website. Vậy nên nếu không mang chúng “đi xa” hơn thì thật uổng phí.
CÔNG TY TNHH MTV ILACA.
Trụ sở: 08 Nguyễn Tri Phương, K.K1, P. Mỹ Bình, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận.
Số Điện Thoại: 19008991 – 0888.246.685 (Điều hành Tour)
Email: infoilacatravel@gmail.com
Website: https://ilaca.vn/
Zalo:0888.246.685 (ILACA)